0987 066 135

Bài thuốc điều trị đau bao tử kèm ợ chua, buồn nôn, tức hơi ngay chấn thủy

Trong dân gian, hễ thấy ăn không tiêu, đầy hơi, ợ chua, nôn mửa sau khi ăn, đau bụng âm ỉ… thì người ta thường cho đó là đau bao tử, yếu bao tử… Thế là người bệnh dùng thuốc đau bao tử, nếu thấy hết bệnh thì nói là đúng bệnh đúng thuốc, nếu không hết bệnh mới nghi ngờ đó là bệnh khác và dùng thuốc khác.

Dần dần, lý thuyết Đông y được bổ sung, hoàn thiện và Tây y cũng ngày càng phát triển. Vì thế, các bệnh chứng cũng được nghiên cứu thấu đáo hơn. Có những căn bệnh trước đây người ta chỉ gọi chung chung bằng một cái tên nhưng giờ đây lại có thể phân tích ra các dạng chứng và nguyên nhân riêng của nó, đặc biệt là bệnh đau bao tử. Nhờ vậy, việc chẩn đoán bệnh được chính xác hơn và việc dùng thuốc cũng mang lại hiệu quả cao hơn (mặc dù vẫn có những trường hợp ngoại lệ, chẩn đoán chưa chính xác).

Người bị đau dạ dày

Đau dạ dày (đau bao tử) – nỗi ám ảnh của nhiều người

Trong số các dạng chứng của đau bao tử thì có dạng sau đây:

  • Lúc đói bụng thì ợ chua, buồn nôn, nặng đầu, chảy nước mắt sống, ngầy ngật, bần thần…
  • Ăn vào thì đầy bụng, tức hơi ngay chấn thủy.
  • Đôi khi sốt và mệt mỏi.

Dạng này gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh vì những cơ đau hành hạ. Tuy nhiên, dân gian vẫn có bài thuốc Nam đơn giản, chỉ dùng 1 vị thuốc để điều trị căn bệnh này.

Bài thuốc dân gian điều trị đau bao tử

Thuốc đau bao tử này thường được ba tôi làm cho ai bị đau bao tử mạn tính. Được biết, uống thuốc này sẽ giúp người bệnh ăn uống bình thường trở lại, các triệu chứng khó chịu cũng giảm dần, nếu bệnh nhẹ thì hết hẳn.

Số người dùng bài thuốc này thì nhiều lắm nhưng tôi nhớ nhất là bà Hai (hơn 60 tuổi, bị đau bao tử đã 10 năm). Nhà bà ở sát sau nhà tôi nên mỗi lần bà đau bao tử là ngồi chồm hổm ôm bụng, con mắt đỏ hoe, nước miếng chảy nhễu nhão… Thế là ba tôi làm bài thuốc này cho bà Hai và hiện tại thì bà không còn những cơn đau như thế nữa.

Bài thuốc này chỉ dùng một vị duy nhất là chuối xiêm. Trái chuối được dùng là trái chuối xanh (từ trạng thái non chuyển sang cứng, sắp già).

Chuối xiêm

Chuối xiêm

Cách thực hiện bài thuốc

Cách 1: Đầu tiên, ta lặt các trái chuối ra khỏi buồng, để nguyên vỏ như thế rồi đốt trực tiếp trái chuối xanh trên lửa than (hay lửa củi cũng được). Khi thấy trái chuối cháy thành than, từ vỏ tới ruột đều đỏ au thì ta lấy ra, bỏ vào một cái nồi bằng nhôm hoặc một cái cối đá (hoặc cái gì đủ độ cứng), sau đó dùng chày giã nát, nghiền, đâm cho nhuyễn ra (thành dạng bột than, mịn).

Cách 2: Lấy trái chuối còn nguyên vỏ, đốt cho cháy thành than rồi giã, nghiền phần bị cháy ấy, sau đó lấy phần chưa cháy hết tiếp tục đem đốt và nghiền, làm như thế cho đến khi cháy hết trái chuối thì thôi.

Cách 3: Lấy trái chuối (còn nguyên vỏ), xắt ra từng miếng mỏng như cách xắt dưa leo, sau đó cho vào chảo và rang cho đến khi chuối cháy đỏ thì đâm, nghiền ra cho nát mịn.

Cả 3 cách trên đều sẽ thu được bột than trái chuối. Bột này ta dùng để uống, mỗi lần uống thì múc 1 muỗng nhỏ (loại muỗng cafe), hòa với nước ấm cho tan rồi uống. Thuốc này uống vào lúc đang đau hoặc trước bữa ăn, sau bữa ăn đều được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *